การประเมินการอ่านออกเขียนได้ ปีการศึกษา 2559
นายนิรุทธิ์
อุทาทิพย์ ศึกษานิเทศก์
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี
ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาประชากรของประเทศให้มีคุณภาพอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้มีความเข้มแข็งในทุกด้านคือคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในระดับชั้นประถมศึกษา
นักเรียนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๔ ซึ่งเป็นระดับชั้นที่ต้องมีพื้นฐานด้านการอ่านออกเขียนได้ที่จะต้องใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนระดับชั้นต่อๆไป
ควรจะต้องอ่านออกเขียนได้ตามมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนด และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะหน่วยงานหลักที่ต้องกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จำเป็นต้องมีข้อมูลคุณภาพนักเรียนโดยรวมเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจและวางแผนดำเนินโครงการที่เหมาะสม
อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายที่จะสร้างความเข้มแข็งด้านการอ่านเขียนให้แก่นักเรียนประถมศึกษาอย่างจริงจัง
จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ – ๔
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้
ดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ จำนวน 2 ครั้ง คือ ปลายภาคเรียนที่ ๑ และปลายภาคเรียนที่ ๒ และชั้นประถมศึกษาปีที่
๒ – ๔ ประเมินเฉพาะปลายภาคเรียนที่ ๒ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
ได้แก่ แบบทดสอบวัดสมรรถนะนักเรียน ๓ ด้าน คือ อ่านออก อ่านรู้เรื่อง และเขียนได้
และได้จัดทำคู่มือแบบทดสอบ การอ่านออกเขียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ๔ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานให้มีมาตรฐาน ผลการประเมินเป็นที่เชื่อถือได้
สามารถนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้ไปวางแผนแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพนักเรียนในระดับชั้นต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ในภาพรวมของจังหวัดราชบุรี ตามเกณฑ์การประเมินผลตามระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 4
มีดังนี้
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
1.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมิน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี
(มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
2.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ ระดับประถมศึกษาปีที่
1 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านออก มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก
(มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละอยู่ใน 15 อันดับแรก)
3.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านรู้เรื่อง
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
4.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการเขียน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
2
1.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดราชบุรี แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมิน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
2.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านออก มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก
(มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละอยู่ใน 15 อันดับแรก)
3.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านรู้เรื่อง
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
4.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ ระดับประถมศึกษาปีที่
2 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการเขียน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3
1.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดราชบุรี แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมิน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
2.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านออก มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี
(มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
3.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านรู้เรื่อง
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
4.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการเขียน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4
1.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดราชบุรี แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมิน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
2.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านออก มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละอยู่ใน
15 อันดับแรก)
3.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการอ่านรู้เรื่อง
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
4.
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดราชบุรี
แสดงตามผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมินด้านการเขียน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
สรุปผลผลการประเมินการอ่านออกเขียน
ผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้
ในภาพรวมของจังหวัดราชบุรี ตามเกณฑ์การประเมินผลตามระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 4
มีดังนี้
1.
การประเมินผลตามระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 4 มีผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในภาพรวมของจังหวัดตามเกณฑ์ประเมิน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
2.
การประเมินผลตามระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 4 มีผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ใน ด้านการอ่านออก มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก
(มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละอยู่ใน 15 อันดับแรก) ในระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1,2,4
และมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
3.
การประเมินผลตามระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 4 มีผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในด้านการอ่านรู้เรื่อง
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
4.
การประเมินผลตามระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 4 มีผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้ในด้านการเขียน
มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
แต่ไม่อยู่ใน 15 อันดับแรก)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น